ไหว้พระจันทร์ ชิมช็อปถนนคนเดิน ชุมชนโบราณบ้านชากแง้ว จ.ชลบุรี

ไหว้พระจันทร์  ชิมช็อปถนนคนเดิน ชุมชนโบราณบ้านชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สวัสดียามเช้าวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2560  พี่หนุ่ม-สุทนต้องบอกไว้ เพราะว่าเมื่อคืนวันที่ 4 ตุลาคม 2560 ได้เดินทางไปร่วมงานวันไหว้พระจันทร์ของชาวจีนชุมชนโบราณ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวจีนชุมชนโบราณบ้านชากแง้ว ถือปฏิบัติการไหว้พระจันทร์กันมา ตั้งแต่มาตั้งเป็นชุมชนจีนโบราณบ้านซากแง้ว

1_resize

 

พี่หนุ่ม-สุทนขอเล่าเรื่องย้อนอดีตกลับไปในสมัยรัชกาลที่ 3 บริเวณพื้นป่าแห่งนี้ได้มีชาวจีนเดินทางมาหาแหล่งทำมาหากิน 4 แซ่  เดินทางมาจากเมืองจีนแผ่นดินใหญ่แล้วตั้งเป็นชุมชนเล็กๆ ขึ้นใกล้กับแอ่งน้ำ ต่อมาแอ่งน้ำก็แห้งแล้งจึงเรียกว่า ซากแง้ว  แต่ด้วยภาษาหรือสำเนียงชาวจีนออกเสียงไม่ชัด จึงกลายเป็น ชากแง้ว และด้วยความขยันและอดทนทำไร่ ทำสวนและค้าขาย เริ่มมีชาวบ้านรู้จัก ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว  ต่อมาได้มีชาวบ้านใน จ.สุพรรณบุรี เดินทางเข้ามาตั้งบ้านเรือนในชุมชนแห่งนี้แต่มีอาชีพทำไร่มันสำปะหลังและมีไร่อ้อย ก็เลยทำให้ชุมชนชาวจีนตั้งเป็นโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง 3 โรงงาน รวมถึงโรงงานหีบอ้อยน้ำตาลแดงด้วย เมื่อเศรษฐกิจดีความบันเทิงเข้ามามีโรงหนังฉายวันละ 2 รอบและสนุกเกอร์

2_resize     3_resize

 ต่อมาโรงหนังชุมชนชาวจีนชากแง้วมีวงดนตรีลูกทุ่งมาแสดงคือวงดนตรีสุรพล สมบัติเจริญ พอเลิกการแสดงก็มีเวลาว่างมาเล่นสนุกเกอร์กัน ชาวบ้านเล่าว่าด้วยเหตุนี้แหละครูสุรพล สมบัติเจริญ นำไปเขียนเป็นเพลงมีเนื้อหาว่า “ว่าง ๆ เรามาสังสรรค์กันหน่อยคนละร้อยสองร้อยมาพักผ่อนสมองเล่นลูกกลม ๆ  เขานิยมยกย่องเล่นกันแบบพี่น้องเพียงห้าตาสองเป็นประจำ” และเมื่อทุกคนในชุมชนชาวจีนชากแง้วมีความสุขดี ใครจะคิดว่าชุมชนชาวจีนแห่งนี้เริ่มเงียบเหงาลง

4_resize 5_resize

 ในปี 2518  เมืองพัทยาสถานที่ตากอากาศดังไปทั่วโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันมากเศรษฐกิจดีก็เลยทำให้ลูกหลานเข้ามาทำงานตามโรงแรมต่าง ๆ ในตัวเมืองพัทยากันมากแล้วปล่อยให้ผู้สูงอายุเฝ้าบ้าน เศรษฐกิจที่เคยคึกคักก็เงียบเหงาลงไปด้วย และต่อมาในปี 2559 ได้มีหน่วยงานเข้ามาสำรวจพื้นที่ชุมชนจีนโบราณชากแง้วคือ อพท. องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเห็นว่าน่าจะส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนจีนโบราณจึงได้ร่วมกับจัด พิธีไหว้พระจันทร์ ขึ้นมาเมื่อ วันที่ 4 ตุลาคม 2560  ปรากฏว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และนักท่องเที่ยวถ้าสนใจสามารถเดินทางไปเที่ยวชุมชนจีนโบราณเพื่อเยี่ยมชมตลาดห้องแถวเก่าโบราณ ยังคงอนุรักษ์ไว้ได้สุดยอดมาก

6_resize 7_resize 8_resize

 ทางชุมชนจีนโบราณชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จัดเป็นถนนคนเดินทุกวันเสาร์เพียงวันเดียวเท่านั้น ตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น. นักท่องเทียวเดินทางไปเที่ยวมีอาหารการกินมากมายเป็นแบบจีนโบราณ น่าเดินทางไปเที่ยวและสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีนที่เป็นชุมชนจีนโบราณชากแง้ว  การเดินทางถ้าหากมาเส้นทางมอเตอร์เวย์แล้วก็เลี้ยวซ้ายไประยองให้มองป้ายเส้นทางเข้า อ.สัตหีบ ในเส้นทางสายนี้มีป้ายบอกไปบ้านจีนโบราณชากแง้ว

9_resize 10_resize

Related posts